Cử nhân hộ sinh, ngành mới tại trường đại học Đông Á

Các Bệnh viện chuyên khoa Phụ sản tại Việt Nam hàng ngày đón nhận chăm sóc điều trị một lượng rất lớn các chị em phụ nữ, thai phụ và trẻ sơ sinh theo nhu cầu xã hội nên rất cần có những Hộ sinh có văn bằng đúng ngành dễ cho việc tuyển nhân sự.

WHO đã nhận định, dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho sản phụ do điều dưỡng Hộ sinh cung cấp là một trong những ngành trụ cột của y tế ở bất kỳ quốc gia nào. Theo thống kê của Tổng cục Dân số, mỗi năm nước ta có hơn 1,5 triệu trẻ ra đời, từ đó có thể thấy ngành Hộ sinh có tiềm năng lớn để phát triển như thế nào.

Nhu cầu tuyển dụng Hộ sinh không chỉ tăng cao trong nước mà cả thế giới, đặc biệt ở những nước phát triển. Báo cáo tình trạng Hộ sinh thế giới công bố ngày 5/5/2021 khẳng định, thế giới đang thiếu hụt khoảng 900.000 Hộ sinh.

Có thể thấy, người học ngành Hộ sinh không nhất định phải tham gia công tác trong bệnh viện mà còn có các cơ hội làm việc đa dạng. Các hộ sinh viên có thể vừa làm việc tại bệnh viện, phòng khám vừa thực hiện các dịch vụ theo chuyên môn như chăm sóc tại nhà để tăng thêm thu nhập. Đặc biệt, đây là ngành hứa hẹn trong tương lai bởi đại dịch Covid-19 cũng kéo theo nhu cầu chăm sóc tại gia, thăm khám tư vấn online tăng mạnh.

Hơn nữa, nếu sinh viên ngành hộ sinh học tốt ngoại ngữ thì chắc chắn luôn có cơ hội để tìm kiếm việc làm ở bất kỳ quốc gia nào. Hộ sinh là công việc quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến thế hệ tương lai nên đãi ngộ đối với nghề Hộ sinh ở các quốc gia, đặc biệt là những nước đang phải đối mặt với tình trạng già hóa dân số vô cùng cao. Bộ Y tế cho biết những năm qua Nhật và Hàn Quốc liên tục đặt hàng thực tập sinh hộ lý, chăm sóc viên Việt Nam nhưng cung không đủ cầu.

Chọn ngành Hộ sinh là ưu việt

Ngày nay khi đất nước đang phát triển, nhu cầu cần được chăm sóc tốt và toàn diện cho bà mẹ, trẻ sơ sinh và chị em phụ nữ tại Việt Nam đã tăng lên đáng kể. Trong thời gian qua các cơ sở y tế khi tiếp nhận sử dụng nguồn lao động là những người Hộ sinh luôn cần có sự rõ ràng giữa cử nhân Điều dưỡng chuyên ngành Hộ sinh hay cử nhân Hộ sinh xét về văn bằng. Các Bệnh viện chuyên khoa Phụ sản tại Việt Nam hàng ngày đón nhận chăm sóc điều trị một lượng rất lớn các chị em phụ nữ, thai phụ và trẻ sơ sinh theo nhu cầu xã hội nên rất cần có những Hộ sinh có văn bằng đúng ngành dễ cho việc tuyển nhân sự. Ngoài ra tại các bệnh viện tuyến quận, huyện đều có khoa sản và nhà hộ sinh với qui mô tuỳ từng địa phương cũng đang rất cần có nhân lực Hộ sinh chuyên nghiệp phục vụ chăm sóc bà mẹ và trẻ sơ sinh. Hơn thế nữa, theo xu thế quốc tế hóa các lực lượng lao động hiện nay, trong đó có ngành Điều dưỡng nói chung và Hộ sinh nói riêng, những nước phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc, CHLB Đức, Úc, Mỹ nhu cầu tuyển dụng Hộ sinh trình độ đại học là rất lớn.

Vì vậy, việc theo học ngành Hộ sinh trình độ đại học là hết sức cần thiết để có được những người Hộ sinh chuyên nghiệp, nắm vững kiến thức chuyên môn, có kỹ năng thực hành thành thạo, có khả năng làm việc độc lập, sáng tạo và giải quyết những vấn đề thuộc chuyên ngành được đào tạo với thái độ đúng mực phù hợp.

CTĐT có gì đặc biệt

Chương trình đào tạo tập trung vào cải tiến phương pháp giảng dạy theo hướng tăng cường kỹ năng tự học và tự nghiên cứu, tăng cường kỹ năng thực hành, giúp sinh viên có cơ hội tiếp cận với thực tiễn của doanh nghiệp; tăng cường đào tạo các kỹ năng mềm, ngoại ngữ và tin học... giúp sinh viên có khả năng thích ứng cao với môi trường làm việc sau khi tốt nghiệp

- Với thời lượng 50% thực tập tại các bệnh viện/TTYT lớn trong thành phố và các khu vực lân cận giúp cho sinh viên tiếp cận thực tế, nâng cao kiến thức và tay nghề đáp ứng của nhà tuyển dụng.

- CTĐT với kiến thức cơ sở ngành, cơ sở khối ngành và 5 modules chuyên ngành giúp cho sinh viên có kiến thức nền tảng vững chắc để có thể vận dụng được khi đi thực tập và làm việc sau khi tốt nghiệp.

Sẵn sàng cho trải nghiệm học tập

Đến với Đại học Đông Á sinh viên sẽ được học đi đôi với hành, trải nghiệm cuộc sống sinh viên cả trong và ngoài giảng đường:

- Với hệ thống cơ sở vật chất hiện đại đạt chuẩn quốc gia về đào tạo cử nhân.

- Chương trình học được cập nhật và cải tiến theo nhu cầu người học và nhu cầu tuyển dụng của xã hội và doanh nghiệp

- Nhà trường liên kết với đối tác Nhật xây dựng các phòng Skill Lab phục vụ cho việc học thực hành của sinh viên trước khi sang Nhật thực tập.

- Liên kết với các cơ sở thực hành lớn tại các Bệnh viện trên địa bàn Đà Nẵng, Quảng Nam để đưa sinh viên đến cơ sở thực tập, kiến tập.

- Mô hình, trang thiết bị hiện đại, trang bị tốt nhất để phục vụ cho việc học của sinh viên tại giảng đường và Skill lab.

- Đội ngũ giảng viên với nhiều năm kinh nghiệm lâm sàng, làm việc tại các bệnh viện lớn, từ các trường đại học hàng đầu Việt Nam.

- Công tác nghiên cứu khoa học nhằm đáp ứng và ứng dụng khoa học kỹ thuật vào chăm sóc sức khỏe được nâng cao, thu hút hàng trăm sinh viên tham gia và những để tài có tính ứng dụng cao vào Chăm sóc sức khỏe của người dân.

- Hệ thống thư viện điện tử, thư viện số, thư viện sách với hàng trăm ngàn đầu sách phục vụ cho việc học và nghiên cứu của sinh viên.

- Sân chơi âm nhạc, tài năng Đông Á, võ Vovinam, bóng đá, bóng rổ, bóng chuyền. Các cuộc thi hùng biện tiếng Anh, tiếng Nhật.

Xu hướng việc làm và độ khớp giữa đào tạo – làm việc – sẵn sàng nhân lực trình độ cao làm việc ngay

Sinh viên sau khi tốt nghiệp chương trình cử nhân Hộ sinh có thể làm việc:

- Hộ sinh viên, nhân viên chăm sóc sản phụ tại các cơ sở y tế trong và ngoài nước.

- Cán bộ y tế, nhân viên tư vấn sinh sản tại các trung tâm y tế địa phương, trung tâm y tế cộng đồng, phòng khám sản phụ khoa.

- Giảng dạy và nghiên cứu tại các cơ sở đào tạo hộ sinh và một số ngành thuộc khối ngành khoa học sức khỏe và hộ sinh.

03 thị trường lớn đang chào đón sinh viên ngành Hộ sinh của khoa Y Đại học Đông Á:

- Trong nước

- Nhật bản

- Đức

Hiện tại Trường Đại học Đông Á đã và đang tiến xa hơn nữa về hợp tác đào tạo cũng như liên kết với các tập đoàn trong và ngoài nước tiếp nhận sinh viên Hộ sinh sang các thị trường lớn học tập và làm việc cụ thể:

Trong nước: Những bệnh viện lớn trên địa bàn miền trung tây nguyên tiếp nhận sinh viên thực tập cũng như tiếp nhận sinh viên làm việc tại các cơ sở y tế công và tư nhân, được biết đến như Bệnh viện: Bệnh viện đa khoa Đà nẵng, Bệnh viện Phụ sản Nhi Đà Nẵng, Bệnh viện Hoàn Mỹ, Bệnh viện Gia Đình, Bệnh viện Vinmec, Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam, Bệnh viện Đa khoa KVMN phía Bắc Quảng Nam và bên cạnh đó là các trung tâm y tế, trạm y tế lớn ở thành phố Đà Nẵng, Quảng Nam và các tỉnh miền Trung Tây nguyên.

Ngoài nước:

Những đối tác lớn đang và sẽ tiếp nhận sinh viên ngành Hộ sinh trường Đại học Đông Á qua Intership và tiếp nhận sau khi hoàn thành chương trình Intership cụ thể:

- Nhật bản có các đối tác lớn như: Tập đoàn y tế Aijinkai, Kameda, Yokohama, Học viện Nanakamado, Công ty Care Partner, Tập đoàn Phúc lợi xã hội Miyoshikai và nhiều đối tác lớn khác…

- Đức có các đối tác như: Tập đoàn WBS Training AG, Hiệp hội Caritas

Phát triển kỹ năng toàn diện cho sinh viên – sẵn sàng hội nhập

Ngày nay, trong xu thế hội nhập ngày càng sâu rộng thì ngoại ngữ là phương tiện hết sức quan trọng, đặc biệt đối với sinh viên có nguyện vọng thực tập và làm việc tại nước ngoài. Đáp ứng nhu cầu cấp thiết trên, việc dạy/học ngoại ngữ tại Đại học Đông Á trong những năm gần đây được đầu tư mạnh và có những bước tiến bộ rõ rệt. Bên cạnh đó, việc thành thạo các kỹ năng mềm khác như trình độ tin học, kỹ năng giao tiếp và thuyết trình, kỹ năng làm việc trên môi trường số, .v.v sẽ góp phần giúp cho sinh viên tốt nghiệp ngành Hộ sinh tại trường ĐH Đông Á dễ dàng tiếp cận với các vị trí việc làm khác nhau sau khi ra trường, tăng lợi thế cạnh tranh khi xin việc, cũng như có nhiều tiềm năng sẽ đạt được những thành công trong sự nghiệp trong tương lai.

Hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên được lồng ghép vào trong các học phần đề án, giúp gắn kết học thuật và thực tiễn môi trường công việc.

Suốt quá trình học tập tại trường Đại học Đông Á, sinh viên được tham gia các chương trình ngoại khóa, những buổi hội thảo, tọa đàm, chia sẻ kinh nghiệm với các chuyên gia. Những hoạt động này giúp sinh viên năng động và sự chủ động trên con đường nghề nghiệp, rèn luyện kỹ năng và sẵn sàng làm việc với một tư duy tích cực khi ra trường.

Những năm qua, Khoa Y và nhà trường đã khuyến khích và tạo điều kiện cho sinh viên tích cực tham gia, đóng góp vào các hoạt động vì cộng đồng bằng những việc làm thiết thực.

Những điểm mới/nổi bật trong tuyển sinh 2023

Ngay từ đầu năm 2023, nhà trường đã bắt đầu nhận hồ sơ xét tuyển đại học năm 2023.

Các phương thức xét tuyển năm 2023: xét tuyển theo học bạ THPT, xét tuyển theo kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển thẳng. Vì vậy, thí sinh có thể lựa chọn phương thức xét tuyển phù hợp.

Điều kiện xét tuyển theo phương thức xét tuyển học bạ: Thí sinh tốt nghiệp THPT có học lực lớp 12 xếp loại từ khá trở lên hoặc điểm trung bình xét tốt nghiệp THPT từ 6,5 trở lên.

Các kênh tham khảo:

  1. Web trường: https://donga.edu.vn/tin-tuc/tin-tuc-hoat-dong - https://donga.edu.vn/viec-lam-dau-ra/hop-tac-qte - https://donga.edu.vn/viec-lam-dau-ra/hop-tac-dn - https://donga.edu.vn/Moi-truong-hoc-tap/hoat-dong-sinh-vien - https://donga.edu.vn/Moi-truong-hoc-tap/giao-luu-sv - https://donga.edu.vn/hanh-dong-cong-dong
  2. Web Tuyển sinh: https://donga.edu.vn/tuyensinh
  3. Fanpage trường: https://www.facebook.com/daihocdonga
  4. Fanpage TS: https://www.facebook.com/trungtamtuyensinhdonga
  5. Youtube trường: https://www.youtube.com/user/dongadanang