Qua một thời gian triển khai chương trình giảng dạy dựa trên tiêu chuẩn năng lực tại một số trường đại học và cao đẳng đào tạo cử nhân Điều dưỡng (4 năm hoặc 3 năm) tại Việt Nam đã bộc lộ một số thách thức, chủ yếu là do việc chuyển đổi từ phương pháp dạy học truyền thống sang phương pháp dạy học lấy sinh viên làm trung tâm.
Các giáo viên (giảng viên) có thâm niên công tác lâu năm trong nghề đã quen với phương pháp học tập thụ động của sinh viên. Vì vậy, họ chưa thực sự “quen” được với phương pháp giảng dạy mới dựa trên các tiêu chuẩn năng lực Điều dưỡng do Hội Điều dưỡng VN xây dựng đòi hỏi tập trung vào lĩnh vực Điều dưỡng, làm việc tích cực và học tập nghiêm túc.
Mục tiêu của chương trình đào tạo mới này là nhằm giúp các sinh viên Điều dưỡng trở thành những người học tập liên tục, có năng lực và thực hành Điều dưỡng một cách an toàn tại nhiều môi trường làm việc khác nhau. Thách thức của sự thay đổi chương trình đào tạo này là làm thế nào để đạt được mục tiêu trên trong khi các giáo viên Điều dưỡng chưa thực sự có đủ kiến thức, kỹ năng và cả thái độ tích cực để có thể thay đổi phương pháp giảng dạy? Một số người vẫn cho rằng, bác sỹ là người định hướng đào tạo Điều dưỡng do đó các sinh viên Điều dưỡng dường như được dạy nhiều các kiến thức y khoa hơn là các kiến thức về ngành Điều dưỡng và họ trở thành những người thụ động trong quá trình giảng dạy của mình. Thêm vào đó, họ cần phải động viên sinh viên học tập độc lập và chuyển từ phương pháp thụ động sang phương pháp học tập do mình tự xây dựng.
Các trường đại học và cao đẳng nên tổ chức các hội thảo về định hướng phát triển nghề nghiệp dành cho các giáo viên Điều dưỡng nhằm giúp họ:
- Phát triển các kỹ năng thực hiện phương pháp giảng dạy lấy sinh viên làm trọng tâm
- Đạt được sự tự tin trong quá trình giảng dạy lâm sàng
- Tích hợp công việc với giảng dạy
- Tự đánh giá quá trình giảng dạy lâm sàng của mình
- Học cách thay đổi nội dung bài học để tập trung hơn vào lĩnh vực Điều dưỡng.
Chi hội giáo viên Điều dưỡng đang tạo ra các cơ hội tuyệt vời để các giáo viên Điều dưỡng kết nối và chia sẻ những ý tưởng, kinh nghiệm và kiến thức của mình với các đồng nghiệp. Tất cả các giáo viên Điều dưỡng nên bắt đầu suy nghĩ và thảo luận về cách làm thế nào để “thay đổi phương pháp đào tạo Điều dưỡng hiện nay trở nên tập trung hơn vào lĩnh vực Điều dưỡng và lấy sinh viên làm trung tâm”. Đây là ý tưởng và suy nghĩ của chúng tôi: chúng ta sẽ thay đổi khi chúng ta thật sự lắng nghe người khác.
Đại học công nghệ Queensland